seattle là vùng dành cho hiking

bữa mình có nói với cô bạn là hiking ở đây dễ hơn hiking ở vietnam, thì cô bạn mình bảo ở việt nam gọi là trekking, không phải hiking. vậy sự khác nhau của 2 từ này như thế nào? mình cũng nhớ là anh bạn mình cũng dùng từ trekking chứ không phải hiking.

trước khi chia sẻ câu chuyện dành cho các bạn thích outdoor, ngoại cảnh như mình thì  mình phải xỏ xiên câu chuyện sáng nay làm bực mình của mình. số là ngày hôm qua, Bphone của việt nam đã ra mắt, dù bị ném đá nhiều, nhưng mình vẫn ủng hộ. anh bạn ở việt nam hỏi mình khi nào mình về việt nam, tính ở luôn hả, mình nói không ai chứa thì phải về thôi. ở seattle này cái gì cũng đắt đỏ, mà đắt đỏ cả với người bản xứ không chỉ vì riêng mình là người ở quốc gia có tỉ giá thấp.

mình thiệt tình hơi phật lòng, không biết sao  mình vẫn chơi với anh bạn này. mình thấy ảnh không có ủng hộ cũng như không có giải pháp giúp mình, chỉ chăm chăm vào việc cười vào mũi khó khăn của người khác. mình không thích bạn như vậy. ở đây, seattle, tháng đầu tiên, mình ở nhà cô bạn mình, nhà cổ thì có 3 phòng ngủ, nhưng con chồng cổ ở rồi, nên cổ cho mình ở cái phòng nhỏ có góc nhìn ra vườn, nơi cổ làm việc, lúc đầu cổ nói ở bao lâu cũng được, nhưng cổ biết visa mình có hạn. sau đó thì cô bạn mình bảo, chỉ ở 1 tháng thôi, vì cổ làm việc ở ngoài phòng khách không được thuận tiện, cổ muốn quay lại căn phòng cũ. mình nói ừ, nhưng mình biết đi đâu bây giờ, thuê nhà ở đây giá $1000 và trả trong vòng 6 tháng đến 1 năm trong khi thời gian mình ở chỉ cần 1 tháng. bạn nghĩ thử mình sẽ làm gì trong trường hợp này?

lí do là, người việt mình không ai có nhiều tiền để ở tại mĩ hơn 1 tháng nên khi cô bạn mình nói cổ nghĩ mình chỉ ở 1 tháng là cùng, ai dè mình ở đến 2 tháng và còn đang làm visa tham quan canada để renew visa ở tại mĩ. trong trường hợp này, mình có lời khuyên là, nên chắc chắn có 2-3 nhà bạn bè để ở. mình cũng khuyên là nên tìm người mĩ họ thông cảm hơn người việt, và họ cũng hiểu tình trạng du lịch không tiền như mình. một anh bạn người mĩ, sau khi nghe mình kể xong đã để cho mình ở chung với ảnh, với điều kiện, thi thoảng mình đi chợ. tiền chợ khoảng $200-300. như vậy là quá tốt rồi.

cô bạn mình cũng tốt, cổ đã cho mình ở có cái là cổ bất ngờ đẩy mình ra khỏi nhà thì mình hơi chới với vì không có kế hoạch trong trường hợp này.

trở lại chuyện hiking ở seattle, trước khi nói chuyện hiking ở seattle thì phải nói cái wordpress cho xác nhận location rất là tuyệt, nó dành cho những người đi du lịch như mình cảm thấy thuận tiện khi viết bài và xác nhận current location – địa chỉ hiện tại.

seattle có nhiều vùng núi và khí hậu trung bình 15 độ c, bên này dùng độ f, nên mình cũng không biết thường xuyên bao nhiêu, hiện thì nhiệt độ khoảng 50 độ f. thiên nhiên trong lành, nhiều cây cối và tuyệt đẹp về cảnh trí. nên dân ở đây đa số thích dùng từ hiking. bờ biển ở đây thi thoảng có người tắm, đa số chỉ để đi dạo vì biển lạnh, không ấm như ở bên mình. mình qua bên này được 3 tuần, thì hết 2 cuối tuần đi leo núi. lần đầu leo núi anh bạn đồng hành chọn dễ, ở đây có hẳn vài quyển sách giới thiệu về đường leo núi, khoảng cách, mức độ dễ – con nít có thể đi được, và khó, phải dành cho người có sức khỏe và có thiết bị bảo hộ đi cùng.

anh bạn đồng hành do chưa biết sức mình đi bao nhiêu, nên ảnh chọn đi dễ, đoạn đường khoảng 1 mile, đi trong vòng 1 giờ là hết, ảnh đi leo núi dắt theo chú chó bull, chú này thì tuyệt vời, thông minh, tìm đường đầy kinh nghiệm, có những đoạn ảnh không nhảy qua được là ngay lập tức ảnh chọn đường khác liền, rất trầm tính, không sủa lẳng nhẳng, trừ một lần anh bạn đồng hành vào mua vé, ở đây trước khi đi vào khu vực núi, là bạn phải mua vé, không có chốt bảo vệ nhưng mọi người tự giác. số tiên này dùng để vệ sinh đường leo, và làm những công việc bảo vệ rừng.

Kelcema Lake

Chú thích: Hồ Kelcema – nằm trong vùng  Mountain Loop Highway – với trail số 718.

ở đây, địa chỉ cũng như các con đường mòn đều được đánh số và thông tin.

hồ trên núi khó phân biệt độ khác nhau, chuyến thứ hai mình đi, cũng là lên một cái hồ trên núi, chỉ khác là độ cao và khó hơn, nhưng lên đến nơi thì chụp cái hồ cũng giống cái này.

chỉ ở ngoài mới thấy khác biệt, là do mình đi được đến đó là cả một quá trình, trên đường đi mới biết khó khăn và khác nhau, chứ vùng núi thì giống về cây cối, trừ khi một số hồ có vài đặc điểm khá đặc biệt mới khác.

chuyến thứ hai mình đi lên vùng olympic national park, vùng này cách biệt khỏi thành phố seattle 3 giờ lái xe, đi qua một cái phà, giá đi phà dành cho xe 4 chỗ là $28/ lần, người qua phà thì miễn phí. vùng này không phải ai cũng muốn đến, vì muốn đi hiking gần nhà, khoảng 1  giờ lái xe là có rồi, từ dễ đến khó, từ 1mile đến 8 miles đều có. nên ít ai chọn lái xe 3-4 giờ mất khoảng $100 cho giá vé, rồi xăng cộ. nhưng ở olympic có nguồn nước nóng, giống bình châu bên mình.

lần này, anh bạn đồng hành chọn thuê cabin, ở resort có nguồn nước nóng, ở lại 1 đêm, hiking 2 lần. chi phí cho chuyến đi này khoảng $400 cho 2 người / 2 đêm.

Sol Duc resort

Sol Duc resort, nơi có mạch nước nóng

hot springs

hot springs – mạch nước nóng

ở đây có 3 cái hồ, nhiệt độ của từng hồ được theo dõi sát sao, vì khoảng 1-2 giờ thì nhiệt độ trong hồ sẽ giảm, và người ta sẽ không cho sử dụng cho đến khi nhiệt độ trở lại. nhiệt độ của 3 hồ này là 96 độ f, 102 và 98. ở colorado cũng có một cái nhưng chỉ mở vào mùa xuân, lí do là chỉ mỗi mùa đó là nhiệt độ đủ nóng 🙂

bạn cũng có thể không thuê cabin, chỉ mua vé  vào hồ tắm rồi về, giá khoảng $9-16 / người. mình nói đùa với anh bạn đồng hành là sao mình không khởi hành trong ngày, rồi mua vé xuống tắm sau khi gửi xe ở đây, hiking 1 chuyến rồi về trong ngày  cho tiết kiệm, ảnh nói tiết kiệm nhất là ở nhà mở nước nóng lên tắm xong xem phim đó em. haha

hiking ở đây rất tuyệt và khó.

trail in sol duc resort

độ ẩm ở đây rất cao, nên bạn có thể nhìn thấy rêu mọc đầy mặt đất, và trên cây, như trong phim thám hiểm rừng amazon.

khi mình nhìn thấy khu rừng này, mình hết sức bất ngờ về độ man dại của nó. sau đó thì đi theo con đường mòn không dễ chịu chút nào. bọn mình đi hết 3 miles đế đến con thác, sau đó thì về lại resort, đi tắm nước nóng rồi ăn tối. mệt hết cả hơi.

đi leo núi tổng cộng hết 3 giờ. bọn mình xuất phát tầm 9 giờ sáng, đến nơi khoảng 2h30, nhận phòng xong leo núi đến 6 giờ về lại cabin. tối đó, bọn mình ngủ lúc 8h30 tối, quá mệt vì lái xe và leo núi.

water fall

đây là con thác bọn mình đã đi 2 giờ để đến chiêm ngưỡng em, bụng thì đói meo, vì anh bạn đồng hành bảo phải đến được đây mới được ăn trưa.

nhiệt độ khoảng 14 độ c khi bọn mình leo núi, đi thì không lạnh, đến lúc dừng lại, khoảng 20 phút là bắt đầu run.

ngày thứ hai leo núi mới rã rời, đoạn đường chỉ gần 3 miles đi và về khoảng 6 miles, nhưng nó khó quá chừng vì độ dốc và nguy hiểm.

mike lake trail

bọn mình xuất phát lúc 8h sáng, đến đây thì sương mù giăng đầy, bạn nhìn thấy độ dốc của trail rồi đó, máy chụp của mình với 18 mega pixes còn không rõ được. bụng thì đói 🙂 vì chưa ăn sáng, bọn mình tính leo 2miles ( theo như thông tin) thì khoảng 3h tổng cộng đi và về, ai dè mất 5 giờ hết thảy cho việc đó. may mà trước khi đi, bọn mình trả cabin vì sợ về không kịp, tính về trước 12h, đến lúc về tới là 1h trưa, nhảy ùm vô hồ nước nóng 15 phút là mình hết hơi, vì đói bụng, mệt và mất nước do nằm trong hồ nước nóng thất thoát nhiệt.

anh bạn mình ban đầu tính leo xong về trên đường leo thêm 1 cái nữa, chấm dứt là ảnh thôi luôn, nói đủ rồi, mà mình cũng kiệt sức, 13 miles trong 2 ngày, leo hết cả hơi.

cuối tuần này, bọn mình lại hiking, thật ra ở đây đi ra ngoài thích hơn, vì ở nhà làm việc nhiều quá, đối diện với mấy bức tường, lần trước ở nhà cô bạn mình, còn có vườn, sau nhà có rừng, còn ở nhà anh bạn mình thì chỉ toàn nhà thôi.

một điều nữa, giày hiking ở đây rất rẻ, chất lượng tốt, chẹp, mua sắm ở đây giá rê và tốt hơn bên mình.

PS: nói lòng vòng một hồi quên nói đến trekking, trekking là đi bộ, nhưng bạn thử đi bộ ở sapa coi nó có giống hiking không thì biết 🙂

Bình luận về bài viết này