chỉ có người tình là lừa nhau

cô bạn mình gọi điện hỏi thăm khi thấy mình đăng tin trên face vào giờ cổ rảnh. cổ nói em xin lỗi lần trước nhắn tin đòi tiền chị. thời gian đó, em hết sức mất niềm tin vào mọi người. mình hỏi cái nhà trên bình dương em bán chưa, dạ rồi, rồi em cầm hết tiền đưa cho một người bạn thân nhất của em. cổ đi không một lần quay lại.
mình mới nói chỉ có người gần mình mới lừa được mình.

cổ nói lúc cổ cho người ta mượn tiền, thì người ta cười nói, đến lúc cổ khó khăn, người ta chặn facebook, chặn cuộc gọi. mà không chỉ một người đâu chị, rất nhiều người. chỉ có chị là trả tiền lại cho em còn những người kia hiện giờ không quan hệ với em nữa.
bạn mình làm bên công ti đầu tư nhà của nhà nước. làm đến trưởng phòng. gia đình khá giả, gia đình lớn còn có cả nhà máy. nàng mới hơn 30 mà xe hơi nàng có, nhà trị giá vài tỉ, hợp đồng nàng kí không dưới chục tỉ. nên lúc nàng nói nàng túng tiền, thì mình nghĩ thiệt là oan gia ngõ cụt. vì tiền mình mượn không có nhiều, vài chục triệu mà trả xong rồi.
thôi thì sông có khúc người có lúc, biết làm sao được. giờ thì nàng lại sống khoẻ với việc phát triển nhà máy làm gạch. tất nhiên mình không thuộc lĩnh vực vật liệu xây dựng nên mình cũng không bàn, miễn nàng vui và hạnh phúc là được. tìm lại được niềm tin con người.
cái entry lần trước mình nói vụ chuyển tiền của nhà mình. hoá ra nó đi lòng vòng cả chục cây số.

ngày tiếp theo, má mình hăm hở lên sacombank, cái họ nói không chuyển được tiền vì mình chưa có thẻ xanh mà visa lại hết hạn. má mình chèo queo bỏ lại tiền ở ngân hàng. má nói vậy chắc bạn mình cũng không giúp được đâu. nhưng nói vậy là quá sớm, vì sau này, tiền chuyển được là nhờ bạn mình.
mình bắt đầu quay qua dịch vụ chuyển tiền ở mĩ như hoa phát, việt mĩ, viet cargo. gọi đến đâu hỏi ai cũng trả lời, dạ đúng rồi chị, tụi em đâu có chuyển tiền từ VN qua Mĩ, chỉ có chiều ngược lại thoai. cái mình hơi điên. gì kì vậy, sao tiền lưu chuyển có một chiều là sao? lưu thông phải hai chiều chứ? mà mình nghĩ cũng ngộ, tiền từ mĩ về việt nam thì vô tư, nhưng tiền việt nam qua mĩ thì không được. chơi gì kì.
thật ra, mình biết họ có chuyển chiều ngược lại, nhưng ai biểu mình người lạ chi. mà thôi, chuyện cũng làm ăn, không nói đi nói lại.
bạn mình, nó chuyển tiền cho dịch vụ đâu hơn 25 ngàn, mình mới hỏi nó. cái nó nói dịch vụ như vầy, nhà mình chuyển tiền vô tài khoản tại ngân hàng việt nam, rồi tại mĩ, người ta chuyển tiền từ tài khoản ai đó qua tài khoản mình.
mình hỏi phí nhiêu? nó nói 3%, cái nó nghe mình chuyển 5k làm 2 lần, nó charge mình $120/ lần. mình thấy mới chat qua chat lại có mấy cái mà phần trăm tăng chóng mặt luôn. mình để đó đâu mấy ngày, cái mình hỏi nó số điện thoại liên lạc ở việt nam, cái nó thôi luôn.

biết là bạn muốn ở giữa ăn hoa hồng rồi. nhưng làm môi giới đâu phải vậy. phải tin nơi người bán và người mua, một trong hai bên, phải làm miễn phí một lần, rồi một trong hai bên tự động đưa tiền môi giới cho mình. giả sử bạn tin nơi người bán, người ta thấy bạn kiếm khách cho người ta dễ dàng, sau một hai lần người ta chi hoa hồng. dân làm ăn ai không rành câu có miếng cơm cũng cho người khác chút cháo. đó là luật để môi giới có thể sống được. bên người mua, người ta thấy bạn biết thông tin hữu ích và đáng tin cậy, lần sau người ta lại nhờ đến bạn nữa. bạn tăng uy tín với người ta. rồi tăng chất lượng mối quan hệ.
giờ làm vầy, cắt cụt luôn một mối nữa. bản đâu biết mình còn gọi điện thoại nói chuyện với khách hàng của bản, cũng là bạn chung giữa hai người. thì biết được rằng bên bản lấy tiền người ta xong im luôn cả năm nay rồi. hai ba chuyện kiểm tra chéo vậy thì lần sau né bạn này ra. coi như trong tương lai không có giao dịch nào xảy ra, mà nếu có, mình cũng sẽ đặt vào vòng kiểm tra hai ba lần.

trong mấy vụ lòng vòng vậy, thì ba mấy đứa nhỏ mới nói cháu ổng làm bên acb. ngân hàng này nhận chuyển wu. nó đưa mã cho anh rồi. mình chưng hửng. chụp cái hình giao dịch bên trong tài khoản wu của mình kèm theo email giải thích. ai cũng có thể tạo tài khoản wu để chuyển tiền. chỉ là ngân hàng tại việt nam sở hữu tiền gửi của khách hàng nên mỗi lần có giao dịch trích tài khoản ra bên ngoài việt nam là cấm. ý là tiền của bạn gửi chỉ được giao dịch với các ngân hàng trong nước thôi, không được giao dịch ra bên ngoài.
vậy nên, mới có chuyện dân phải đến ngân hàng, tìm đến quầy wu để chuyển tiền. trong khi ở mĩ, nói ở mĩ đi, nước khác không biết, chỉ cần mở tài khoản là làm chuyện này đơn giản có vài phút. sở dĩ mình nghỉ wu vì wu bị hack ở việt nam. người việt hay. dẫn đến tình trạng, mã số kèm theo thông tin khách gửi bị mất. thành ra, wu huỷ giao dịch đâu cả mấy tháng. vậy nên mình chuyển sang xài xoom. xoom thì người nhận phải đến ngân hàng, cầm theo giấy cmnd mới nhận được tiền.
thông tin người nhận bên xoom bao gồm giấy cmnd, số điện thoại, địa chỉ nhà theo chứng minh, chứ không chỉ có tên và mã số như bên wu. xài xoom có 2-3 phút là nhận được tiền, phí $3 cho một món dưới $1000. vậy nên, mấy cái dịch vụ hoa phát, việt cargo gì gì đó, mình đâu có cần xài. thậm chí tin nhắn còn nhắn trực tiếp đến điện thoại người nhận và người gửi nữa là.
mình nói với ổng, anh nghĩ đi, một khi chuyển tiền thì người chuyển cần thông tin người nhận, chứ đâu đưa thông tin người gửi cho bên có tiền? mà mã số đó là số gì? nếu là mã nhận tiền thì tiền đã chuyển đâu mà có mã, nếu là mã của bên nhận tiền để chuyển sao lại không đến trực tiếp ngân hàng mà phải qua cá nhân?
nói toẹt ra là cháu ổng tính lừa.

mười ngàn không phải là số tiền lớn, lúc nghe mình nói vợ chồng mình chưa có đủ, cái má mình chửi mình lấy chồng gì nghèo quá. đến lúc chạy vạy chuyển tiền, cũng có người thân ở bên mĩ, mà người ta trả lời đâu có nhiều tiền trong tài khoản mà gửi mình. lúc đó, má mình mới quay ra nói vậy nhà mình giàu thiệt.
thiệt ra mà nói, chuyển tiền chính là giữ tiền vnd hay usd. khi chuyển từ mĩ về vn tức là dịch vụ giữ usd. còn chuyển từ vn qua mĩ, dịch vụ giữ vnd. về mức độ rủi ro, giữ vnd rủi ro cao hơn. đó chính là lí do người ta thích chiều từ mĩ về vn hơn là chiều ngược lại. giả sử, lượng usd về vn cao, tức là dòng tiền vnd trong việt nam lưu chuyển cao hơn. được gọi là vốn kiều hối. nói về lưu thông, cũng chỉ có 100 triệu vnd thôi, nhưng chạy từ người a qua người b xong về người c thì có tổng cộng 300 triệu vnd lưu thông bên trong vn. tại sao lại là gấp 3 lần.
ví dụ, người a nhận 100 triệu đồng, mang đi mua đất, giá trị đúng 100 triệu, người b nhận tiền mua đất xong đi xây nhà, đưa cho ông thầu c 100 triệu đó. cả 3 hoạt động này được ghi nhận trên thị trường kinh tế là 300 triệu.
nhưng nói vậy thì cũng chưa phải là cái chính. cái chính là tiền từ trong vn tuồn ra ngoài nhiều quá, nhiều đến nỗi tiền gom từ các cá nhân gửi về cũng không cân bằng nổi. ví dụ một quan mua căn nhà ở ca trị giá 1 triệu đô, thì kiều hối, bao nhiêu việt kiều gửi về vn mới đủ 1 triệu đô đó? mấy bạn đừng ngây thơ nghĩ 1 triệu đô đó đi đường chính, nó đi đường lậu không, thành ra, phải bù thiếu hụt này bằng đường chính. mà hỡi ôi, “một quan bằng mấy mươi mày”, nên ngân hàng õng eo như vậy. tất nhiên là nhà nước cũng điều tiết vì vnd mất giá mà.

ps: tính nói chuyện khác mà lòng vòng qua chuyện này

 

Bình luận về bài viết này