vegas chuyện: mg bds

từ trên là từ môi giới bất động sản. mình bị bệnh nghề nghiệp, cứ làm gì thì ghi chép cẩn thận, nếu được, sẽ vẽ cái mindmap để xem còn thiếu những thứ gì, hoặc con đường đó sẽ dẫn ta đi đến đâu.

nhưng trước hết kể chuyện cái đã :D. một bữa, j bước vô nhà nói tôi gặp cô kia ngoài thang máy, cổ nói cổ sống ở căn hộ kế bên, tui có nên qua say hi với cổ không? mình: à, hai người việt, tui chưa gặp họ lần nào, nhưng xã tui có nói chuyện với họ đôi lần. sao j không qua chào họ, nói tui sống ở kế bên, có việc gì cần giúp cứ hỏi.

mấy phút sau…

mình nghe thì thầm ngoài cửa, sau đó j vô, tui không qua đó lần nào nữa đâu, cũng không muốn gặp họ nữa. bọn họ rất dị, dị thế nào? tui gõ cửa, người đàn bà khác mở hi hí xong, thò có mỗi cái mặt ra, tui nói tui muốn say hi với cái cô vừa mua hàng về. bả nhìn tui rồi nói cô nào? cô đó không sống ở đây.

tối đó, mình nói xã, đã dặn chỉ nói tui sẽ giúp nếu cần mà thành ra tui muốn gặp cái cô trẻ xinh đẹp hèn chi bị bơ là phải. nhiều khi, bỏ mỗi một từ sai chỗ là nó đi thẳng xuống địa ngục haha. vậy mà, mấy hôm sau, j nhắn tin với xã, j không có số của mình, mình cũng ko lấy số j dù ở cùng nhà. điểm này đặc biệt, còn đặc biệt thế nào cần người soi. j nói tui ngồi ở hồ bơi, có cô kia cổ mãi nhắn tin điện thoại đến nỗi cổ không biết ngực cổ lòi ra ngoài luôn. xã mình: chụp hình đi. j: ai làm ăn vậy được….mấy phút sau, j: tui tin là cái cô tui gặp trong thang máy. khoảng chục phút sau: mấy tháng rồi tui chưa thấy ngực phụ nữ haha.

bữa nay thì j tối mặt mũi với 2 đứa con rồi. vừa nấu bữa sáng, vừa rửa chén, mình giành rửa, j nói không, để tui, có vẻ áy náy lắm, vì thấy tụi nhỏ làm phiền hai vợ  chồng mình quá. xã mình còn phiền chứ mình thì khoái, nhìn hai đứa như búp bê, dễ thương lắm. nó phá thiệt, mè nheo thiệt, nhưng mà mặt nó như thiên thần, nên tha thứ được. mình mới nói với cô con gái lớn, mẹ thấy mâu thuẫn lắm con, ba mẹ không được la con nít, nhưng nếu ra ngoài chỗ công cộng, thì con nít nó mà khóc lóc này kia, ba mẹ phải làm cho nó im. làm ba má ở mĩ khó quá con.

mình thì thích nhìn phụ nữ đẹp, có lần, xã nói anh mà không lấy em chắc anh nghĩ em les haha. bữa mình nói lâu lâu j với xã nên đi hooters ăn cánh gà chiên. quán đó dành cho dân khúc côn cầu và dân đá bóng mĩ, tức là toàn dân manly nên các cô phục vụ ở đó rất đẹp. toàn hàng tuyển. bữa, hai vợ chồng mình vô đó ăn cánh gà, trước khi biết wingstop, thì mấy cổ nhìn mình như nhìn người ngoài hành tinh haha. j nói tui là người có đạo, không vô mấy chỗ đó.

giờ vô chuyện mg bđs :). hồi ở việt nam mình có làm cái này, cũng đơn giản, lấy thông tin, đăng báo, khách gọi hỏi thì mình dẫn đi xem, sau đó nếu khách ưng í thì đặt cọc mua. vậy thôi. mình thích tay bán miếng đất cho mình, nền 6×20 ở long an. cái nền đó xây một cái nhà rồi để sách làm thư viện tư nhân, với cửa sổ to và dài, kiếm một cái cây để trong nhà- cao đụng trần, để chỗ cho mấy em đến đọc sách miễn phí, vừa nâng cao dân trí, vừa nhã. cái nhã quan trọng hơn cái kia.

bữa qua, mình gặp đại lí bđs đầu tiên, s. s là dân cần thơ, di cư từ năm 3 tuổi, sống ở vegas 42 năm, làm môi giới 14 năm. s cạo đầu, mắt to, sáng, nói chuyện trực tính. nói tui muốn mở nhà tình thương ở việt nam. để chăm sóc tụi nhỏ và người già. tui kiếm được mạnh thường quân rồi. tui cũng biết luật dưới gầm bàn của chính phủ. mình nói khi nào s có con, s sẽ hiểu cảm giác ích kỉ của mình. s không nói được tiếng việt, vì mẹ không dám dạy tiếng việt sợ chính phủ trục xuất thằng bé 3 tuổi không biết nói tiếng mĩ về việt nam. nhìn s như thầy tu.

bang mình muốn hành nghề bds đầu tiên phải học 90 giờ, sau đó làm bài thi, ngân hàng câu hỏi khoảng hơn 1 ngàn. trúng 80/120 câu thì đậu. trong đó bao gồm, 40 câu hỏi thuộc về bang và 80 câu hỏi thuộc về liên bang. mình nói mình đi học, chị bạn mình nói giỏi vậy, dạy bằng tiếng mĩ hả? dạ chị, em không có lựa chọn, em vô hỏi bà nhân viên văn phòng, bả nói thi bằng tiếng mĩ, vậy học bằng tiếng mĩ thôi.

lớp mình hôm đầu có 100 người, đến thứ sáu còn 20 người làm bài kiểm tra. kiểm tra cũng không ghê gớm gì, phát bài tự làm xong thì thầy ngồi giải thích đáp án. tự mình kiểm tra xem mình có đủ trí nhớ không. mình làm được 35/ 80 câu. trưa ăn trưa, xã ngồi đọc câu hỏi, xã nói nhiều từ chuyên môn hèn chi em làm không được. tới tối, sau khi nghe mình nói sơ về thể loại khách của mình thì xã hỏi em có chắc em muốn tiếp tục không, mình  nói hơi thử thách nhưng em muốn. ừ, vậy tốt.

bằng mình lấy là agency, đại lí, năm đầu tiên thi lại sau 12 tháng, sau đó thì 2 năm thi một lần. s nói, không giống như kiến thức trong trường, ở đời thực khác lắm. agency không được đăng nhà trên báo, chỉ broker – môi giới mới được. broker phải có 2 năm kinh nghiệm làm agency mới được học và thi lấy chứng chỉ. s không lấy broker, s nói tui không thích lằng nhằng giấy tờ, tui kiếm khách kí bán ăn hoa hồng, xong, còn phần sau đó ai làm gì thì làm.

tất nhiên, ai cũng biết broker ăn hoa hồng trực tiếp từ chủ nhà. broker hoặc chỉ bán, hoặc chỉ mua. ít ai làm hai bên vì thủ tục nhiều. ví dụ khoảng còn vay tiền, mortage thì đã lằng nhằng rồi. đến khoảng leasing and property manager còn thêm chút nữa. tức là mua xong cho thuê, thì người quản lí động sản sẽ làm việc với bên thuê. trong đó bao gồm các khoản bảo hiểm tài sản, động sản, sữa chữa trọn gói hay trên % tiền thuê nhà các thứ.

hợp đồng thuê nhà của mình dài 15 trang. đọc xong các điều khoản cũng hoa mắt. tất nhiên được soạn sẵn bởi luật sư, và được in đi in lại nhiều lần. nhưng đặt bút kí phải hiểu. nếu không, tới lúc có chuyện như cái máy giặt hư, ai sửa, sửa bao nhiêu tiền hoặc bao nhiêu lần. thuế đất đóng hàng năm, phí bảo trì, phí bảo vệ, thuế thu nhập cá nhân căn cứ trên tiền thuê nhà hàng tháng vân vân và mây mây.

nên s không mặn mà làm mấy chuyện phiền phức đó.

về chuyển quyền sở hữu bđs mỗi bang có luật riêng, đa số tính trên tiền chuyển nhượng để tính thuế. bang nevada là một trong những bang thuế rẻ. nếu mua xong cho thuê thì dính đến cash flow, dòng tiền. s thì chuyên nhà bán lại, không phải new home, nhà mới toanh, lí do là nhà mới chi phí trang trí nội thất nhiều. thầy mình thì ổng làm new home, vì ổng có công ti xây dựng nên phần đó ổng có ăn.

mình thì thích căn hộ, apparment, vì giá rẻ, chi phí sửa chữa ít, giá căn hộ ở vegas tầm 70k, thuê lại khoảng 1000. trong khi lên khu vực green valley, giá nhà 300k mà thuê có hơn 1200.

khi nghe nói mình đi học lớp này mấy người việt le lưỡi, nói khó, làm nail dễ ăn hơn, không nghĩ nhiều. lớp mình có 4 người châu á, 1 china (dĩ nhiên) 2 hàn quốc và mình. khoảng 60% lớp là dân mễ, mễ tiến lên thiên đường nhanh. phần còn lại là dân mĩ hưu. về già làm thêm cho vui, đỡ buồn.

thầy mình dân trung lưu trắng. làm việc có 20 năm kinh nghiệm. thầy kì thị da vàng haha. ổng cứ lặp đi lặp lại, anh chị có thắc mắc hỏi broker của mình (vì họ ăn tiền chính thức trên hợp đồng mua bán, mình không có tên, agency phải kí hợp đồng với broker – theo đó nói rõ lúc có khách thì ăn bao nhiêu %), anh chị không làm việc cho tui (nên tui không cần trả lời câu hỏi của anh chị) tất nhiên ngoại trừ trong tài liệu (thường chả ăn nhập gì thực tế).

khách mình hợp đồng song ngữ, và mình làm việc với họ vừa như tư vấn vừa như đầu tư. xã nghe nói cực vậy ổng mới hỏi em có chắc em muốn làm không?

 

 

 

Một suy nghĩ 4 thoughts on “vegas chuyện: mg bds

Bình luận về bài viết này