Phượt Singapore-Malaysia-Singapore

bài này viết cho các bạn muốn phượt giá rẻ nhất, ờ, cũng không dám nói là rẻ, đi và về ngang qua cửa khẩu của 2 quốc gia. tổng chi phí của mình là khoảng 76 riggit và 5 dollar sing. thời giá hiện nay là 1 dollar sing = 16.8 k vnd, 1 riggit = 6.8k vnd, 1 dollar sing = 2.5 riggit.

túm lại là giá mình đi qua 2 cửa khẩu mất khoảng trên dưới 30 dollar sing, 580k vnd.

mình bắt đầu bằng việc book vé giá rẻ của Jetstar trước 3 tháng, và giá mình đi 2 chiều là 21 usd. sau đó book hostel trên mạng thông qua trang hostelbooking.com, trang này được cái là phí book chiếm 10% giá tổng, và có thể không mất phí nếu huỷ trước 2 ngày.

mình book 1 hostel ở Little India, hơi xa trung tâm, giá là $19/người/đêm. hostel Backpacker@SG, hostel này nằm trong khu vực hơi xa trung tâm một chút, gần hotel 81 trên đường Lavender, và gần EW 11, Lavender station. Đi từ airport về thì mất khoảng 15′ qua 9 ga. giá khoảng S$1.2 / lượt. các bạn đi bộ khoảng 10′ sẽ có một trung tâm ăn uống, giá tương đối tốt, thời điểm Dec 2013, giá một món ăn ở đây trung bình là S$2.5-3/món.

kinh nghiệm là các bạn nên đổi tiền ở nhà, ra Mạc thị Bưởi đổi, giá khá tốt và có tất cả loại tiền. khi mình đổi ở đây, mình còn nhận được 1 đồng riggit mới. tại thời điểm mình đi, cả singapore và malaysia đang trong giai đoạn chuyển đổi đồng tiền mới. malaysia chuyển sang tiền polyme, còn singapore thì tiền đồng mệnh giá 1 đồng và 5 đồng.

trước khi đi, mình đã đổi 200 đô sing và 300 riggit. cho đến cuối chuyến đi, thì gần như là đủ. thực ra có thể dư, nhưng tại malaysia đã xảy ra những chi tiêu vượt mức của mình.

và một điều là khi bạn vừa đến quốc gia nào cũng phải có bằng được tấm bản đồ du lịch để có thể hỏi đường.

hostel mình ở có phòng tắm chung và có sẵn sữa tắm và dầu gội. loại bình thường nhưng sạch sẽ và lịch sự. tất cả hostel đều có ăn sáng, phục vụ từ 6-10am. bao gồm bánh mì sandwich và bơ đậu phộng, bơ, mứt dâu. ở hostel singapore còn có sữa tươi và ngũ cốc, trà và cà phê đều miễn phí. luôn có máy nước nóng cho bạn uống.

2 hostel mình đặt đều xếp hạng cao trên bảng. kinh nghiệm mình đi là nên chọn hostel điểm cao, vì lúc nào cũng tốt hơn là những hostel còn lại, dựa trên cung cách phục vụ và vị trí.

hostel luôn mở cửa 24/24. nhưng hostel mình ở sing thì bạn sử dụng chìa khoá thẻ từ đề vào khu vực chung sau 21 giờ.

khu vực xem tivi và ngồi ăn sáng, uống nước, khá thoải mái. wifi ok

có tất cả 4 lines cho 4 màu, line xanh là trục chính, line tím dành cho các vị trí du lịch và mua sắm như Orchard hay Marina Bay.

3 ngày ở Sing đối với mình thú vị nhất là được tham quan Bảo tàng Nghệ thuật của Sing. Do kì này mình đi với các chị hơi lớn tuổi, nên họ chuộng taxi hơn là MRT vì không biết đọc map và tiếng anh không rành.

Khi các bạn vừa đến nơi, có thể đến Passengers Information để mua thẻ đi MRT. Giá là S$ 12. trong đó S$5 không hoàn lại, còn S$ 7 cho 7 lượt đi. đây là giá tốt, vì đi một lần, rẻ nhất là S$1.2 mắc nhất là S$2.7.

nếu các bạn muốn mua đồ hiệu, thì bên Malaysia giá tốt hơn bên Singapore.

Mall bên Sing lúc nào cũng full wifi và free, trong khi đó bên Malay vào Mall không có wifi.

ok, mình chuyển đến giai đoạn đi xe buýt qua Malay.

mình chủ quan, vì biết hãng Casuel way 1 ngày có 2 chuyến đi Kuala Lumpur, nhưng do không mua vé trước, nên đã không được lên bus. loay hoay mất ở đây đến 30′ mới biết có xe buýt đến Woodland Checkpoint, tức là cửa khẩu.

bạn nào muốn đến thẳng Kuala Lumpur thì mua vé trước, tại trạm Jurong East, NW 24. Giá vé cho 1 chiều là S$ 30, khứ hồi là S$55. một ngày có 2 chuyến, 7am và 9am. Còn bên Kuala Lumpur có 8am và 4pm. mua tại Bandar Tasik Selatan Station, nhà ga trung tâm, cũng là nơi xe bus đi từ Sing đến.

do mình không biết việc này, nên cuối cùng, mình biết được phải đón xe bus số 160 để đến cửa khẩu. sau đó đi xe đến Linkin để đón bus đi Kuala Lumpur.

Line xanh lá, EW 24, nơi có xe bus đi qua Kuala Lumpur hoặc đón bus số 160 để đến Linkin.

bạn sẽ xuống bus đi qua đây, đóng mộc xong lên bus chạy thêm 1 đoạn đến cửa khẩu Malay.

Giá đi đến Kuala Lumpur là 34.40 riggit/ lượt, rẻ hơn nếu mua từ Sing.

Bến xe buýt Johor Bahru nơi bạn sẽ mua vé đi Kulua Lumpua

Mình tiếp tục đến bến xe Johor Bahru để đi Kuala Lumpur. Do không biết cách lên xe bus 160 để đi đến đó, mình mất thêm 1 riggit để từ cửa khẩu đến bến xe, cách đó khoảng 1.5km.

Bạn nào đi Tây ninh rồi, cũng giống như vậy. có 1 chút rắc rối xảy ra với mình tại cửa khẩu. chuyện bên lề là, mấy bạn việt nam qua bên malay làm gái rất nhiều, dù mình không xinh và cũng thiếu tấc thước, chủ quan là có code vé máy bay điện tử, cho nên, khi hải quan cửa khẩu hỏi mình vé thì mình đưa họ code họ không đồng ý.

rút kinh nghiệm, dù là có code vé trong điện thoại, để tránh phiền phức, mình nghĩ các bạn nên in ra và mang theo, phòng trường hợp như mình.

rồi từ Johor Bahru, xe sẽ mất 4h để đến Kuala Lumpur.

Gần bến xe Linkin có KFC và pizza hut, giá khoảng 10 riggit. các bạn có thể ăn trong lúc chờ đến giờ.

khi đến Kuala Lumpur, bạn sẽ làm quen với hệ thống LRT của Malay tại Trung tâm trung chuyển Bandar Tasik Selatan Station.

Mình đặt hostel ở Malay ngay trong khu chinatown. Travel Hub. giá một người là $20, tương đương bên Sing, nhưng không có sữa tắm, dầu gội. ăn sáng có mứt dâu và bơ, nước có trà lipton, bột cà phê.

bên này luôn có reception trực 24/24 để mở cửa.

đó là lí do mình nhìn bản đồ và hỏi ga nào gần nhất để đến chinatown.

map LRT của Malay nhìn như thế nhưng không tiện dụng như bên Sing. Ở bên Sing, trong MRT có đèn báo hiệu ga nào sẽ đến và ga nào đã qua, cũng như biển báo tàu 2 chiều. trong khi ở LRT, không có nháy đèn báo hiệu và đôi khi 2 đường tàu song song nhau trong 1 ga đi 2 hướng khác nhau.

Bản đồ LRT của Malay. Bạn sẽ phải hỏi xin ở quầy Informations tại Nhà ga Trung Tâm

đó chính là lí do không thể nào đoán được nên bước lên tàu nào.

dân Malay cũng không giỏi tiếng Anh để trả lời cho bạn. tốt nhất là lấy theo 1 cái bản đồ và chỉ vào đó.

bạn thấy ga Pasar Seni không? mình mất 2.5 riggit để đến đó.

một điểm khác biệt nữa là ở Sing, vé tàu sẽ là giấy, và bạn có thể giữ lại. Ở Malay vé tàu là một đồng nhựa màu xanh. khi đến ga cuối cùng, bạn phải bỏ vào khe để qua cửa. nếu không qua được, đến Passengers Information nhờ giúp đỡ, họ sẽ hỏi bạn muốn qua ga này? và báo bạn biết bạn còn thiếu bao nhiêu tiền.

nhóm mình đi 4 người, nhưng có 1 mình mình đi bus về. còn 3 chị kia đi máy bay. mất 30′ để bay qua Sing và giá cho 2 lượt là khoảng 80 đô sing. mình đặt vé trên mạng của hãng Jetstar thì lượt về của mình từ Malay có giá là 72 riggit, cộng thêm 20 riggit cho phí thanh toán bằng visa. nhưng acb, ngân hàng thẻ của mình đã nhắn 1 tin nhắn sẽ báo code chấp nhận thanh toán qua sim vietnam, thấy rắc rối quá, cuối cùng mình chọn về bus lại.

Nhà ga Trung Tâm

Nhà ga Trung Tâm Bandar Tasik Selatan Station

hành trình về rẻ hơn qua. mình đi LRT từ Pasar Seni đến ga trung tâm, mua vé đến Linkin, mất 34 riggit. sau đó, mình lên bus đế qua cửa khẩu đến Kranji Station, mất thêm 1.4 riggit. từ ga này mình về airport có giá 2.5 đô sing.

mình biết thêm là Kranji có bus qua Linkin.

tóm lại: từ singapore: Jurong East =>160 bus => cửa khẩu: S$2.2, cửa khẩu=>Linkin: 1 riggit, Linkin => Kuala Lumpur: 34.40 riggit, Bandar Tasik Selatan Station=>Pasar Seni: 2.5 riggit.

Tổng lượt đi: 2.2 đô Sing + 38 riggit.

Từ Malay: Pasar Seni =>Bandar Tasik Selatan Station: 2.5 riggit, đi Linkin: 34 riggit, Linkin => Kranji station: 1.4 riggit, Kranji => Changi Airport: 2.5 đô Sing.

Tổng lượt về: 38 riggit + 2.5 đô Sing

Tổng 2 lượt đi về: 76 riggit = 30 đô Sing + 5 đô Sing= 35

rẻ hơn đi thẳng từ Sing qua Kuala Lumpur 20 đô Sing.

lưu ý nhỏ là người Malay ở trạm xe bus Linkin sẽ không chỉ cho bạn bus đi qua Sing đâu nha, bạn phải chịu khó xem bảng phía trước bus, có ghi chữ JB – Singapure thì leo lên. xe đó khoảng 10′ có 1 chuyến rời bến.

và một lưu ý khác khá quan trọng là đừng bao giờ đi taxi ở Kuala Lumpur, nhóm mình bị taxi lừa y như taxi dù tại saigon, với giá gấp 10 lần. cho nên nếu được, các bạn chịu khó search bản đồ để đi bộ và sử dụng LRT, dù nó hơi rắc rối và phức tạp. không tiện dụng như bên Sing.

Bên trong LRT của Malay

nếu hỏi mình có đi Malay lần nữa không, mình thành thật trả lời là không, vì đất nước thì hiện đại nhưng con người không văn mình. chắc lâu lắm mình mới đi lại.

chúc các bạn có chuyến hành trình thú vị.

update 3 năm sau: 10/10/2016.
lúc ở trong chuyến đi, một chị hỏi, sao em không mua vé bay từ Malay về VN luôn còn trở lại Sing làm gì? đây là bí mật: 3  quốc gia đi trong 1 ngày. cái này có thể làm ở châu âu 😀
dau-qua-3-cua

Bình luận về bài viết này