về chuyện chính thị

tiếng việt mình khi nói về người đàn ông ở vế thứ ba sẽ dùng là hắn, khi nói về người đàn bà ở vế thứ ba có một từ thú vị là thị. chữ thị này cũng nằm trong tên lót để biểu thị đó là tên một người đàn bà.

bây giờ tới phần nói thiệt, ở trên là nói dóc nên cắt ngang rồi. ai đọc chỉ có cái tiêu đề thì đọc đến đó cứ nghĩ mình nói chuyện ngôn ngữ, chứ không biết mình nói chuyện phi ngôn ngữ đâu.

hôm qua ngồi đọc mấy bài trên các blog của mấy bạn cổ vũ phong trào dân chủ. ta nói, mình mừng hết lớn, trang nào cũng 6 chữ số lượt xem trở lên. còn trang của mình viết 7 năm trời, mòn mỏi có 4 chữ số, mà trong đó mình coi cái mình viết cũng không ít lần.

có vẻ như mấy bạn đi đúng đường hay sao ấy.

bây giờ, mà viết về vụ biểu tình ngày 15 vừa rồi có thể viết như sau. “hàng ngàn người xuống đường kêu gọi chính quyền giải đáp thắc mắc về việc ô nhiễm môi trường. cảnh sát đứng thành hàng, có cả những mật vụ – hay còn gọi công an chìm, hòa nhập trong dòng người. họ đập dùi cui vào mặt người dân, họ không cho dùng điện thoại quay phim hay chụp hình bất cứ điều gì đang diễn ra. họ đàn áp những người hô khẩu hiệu và giương biểu ngữ. họ tống tất cả người biểu tình chống cự lên xe tập trung về sân vận động. những người biểu tình bao gồm phụ nữ và người lớn tuổi. họ thẳng tay đánh vào mặt họ đến ngất và không cho giúp gì.” ….

đọc thấy quen không? một đoạn trong lịch sử việt nam trước đây cũng giống như vậy. không phải là đảng phái mà thành phần chống đối chính quyền sở tại đều bị hành hung như nhau, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, và ở bất kì thời điểm nào của lịch sử.

ta nói, mình ngu chính trị. trên blog anhbasam có rất nhiều blogger mình có nằm trong danh sách bạn hồi 8 năm về trước, lúc họ chưa tham gia phong trào dân chủ. họ viết về vấn đề thuần túy học thuật. sau này thì bắt đầu tăng dần vị chính trị.

mình chỉ biết dựa cột mà đọc, dựa riết cây cột gãy luôn mà cũng không nắm được. còn nhớ hồi còn trẻ, mười mấy năm về trước, có lần về nhà hỏi mẹ có mấy câu liên quan chính trị, mẹ gắt “muốn bị công an bắt hả?” mình lúc đó tự hỏi nhà làm công an mà còn sợ bị công an bắt :D. sau này, khôn hơn chút, biết ra mẹ mình cũng ngu ngơ chả hơn gì mình. nên tốt nhất tra trên mạng rồi tự học.

mà hiểu chính chị đâu có dễ. ông chồng mình ghét bà clinton đến nỗi có tin gì từ bả là ổng đọc trước tiên. sáng mở mắt ra, lên townhall đọc, hết đọc bên đó xong qua hotair đọc tiếp. ta nói đọc khi nào thấy hả dạ thì thôi, vậy mà mình hỏi sao ghét bả. tại bả gian dối ( vụ 50 ngàn email). bả làm sai sao? sai mười mươi, ai nói ( vì fbi còn đang điều tra vụ này) sai đến như vậy còn chưa chịu nhận? – tới đây thấy đuối lí rồi. hehe

kiểu như đi ra ngoài đường nói con này là con bò, người ta hỏi sao biết là con bò, tại nó lông vàng, bốn chân, có sừng. hỏi tiếp, có con cũng gọi là bò mà lông đen trắng, không có sừng thì sao? nó mười mươi là con bò – cãi gì. haha

trở lại chuyện thị, mình không thích chính trị, vì không hiểu. đọc như vậy, nắm như vậy, nhưng nói là mù mờ và ngu ngơ. mình thích sống ở một nơi ổn định, luật pháp công bằng một chút, mình thích đi học, nên chuyện giáo dục phải tiên tiến.

chị bạn mình mấy ngày trước dẫn cô bạn cùng lớp đến trung tâm xã hội xin trợ cấp. do không có việc làm – chị này là sinh viên học mba, và là bà mẹ đơn thân. cái bụng 7 tháng rồi, chưa chồng. trung tâm ngay lập tức cấp trợ cấp cho chỉ hàng tháng khoảng mấy trăm đô cho đến lúc sinh con. rồi còn hướng dẫn qua trung tâm khác để xin trợ cấp phiếu ăn/ sữa hàng tháng, thêm một khoản nữa. chị này sau đó sẽ được con – sinh ra tại mĩ bảo lãnh luôn.

chị cùng lớp này đang mang cháu nội của chị bạn mình. mình ghét kiểu ăn bám xã hội này. gia đình có thể kết hôn để lo cho con thì để xã hội lo. tiền đâu có từ trên trời rơi xuống? toàn tiền thuế mà ra cả. mình đóng thuế rồi, nên mình ghét ai ăn bám tiền mình.

bữa trước có nói là dân hạng hai- chính là thứ dân này đây. chứ người mĩ chính gốc cũng là dân từ nơi khác di cư qua, nên một bữa nói chuyện với ông xã, em là asian – american phải không? ổng nói nếu còn nghĩ về cội nguồn như vậy thì chưa phải là dân mĩ. dân mĩ chỉ có thời hiện tại, sống trong nước mĩ là dân mĩ. chính vì cái tứ bốn phương là nhà, nơi mình ở cũng là nơi đất ở này, con người tạo ra quê hương, xứ sở.

biết có nhiều bạn không bằng lòng, nhưng đã là người, được tự do suy nghĩ, lựa chọn đời mình sẽ sống, thì chuyện sống ở đâu, như thế nào là quyền tự do mỗi con người. mình tôn trọng mấy bạn chọn con đường chính chị. nhưng mình cũng tôn trọng quyền được làm người của mình.

PS: nói đi nói lại – mình tải bài phân tích quyền bính việt nam của luving về đọc rồi, 27 ngàn chữ để xóa mù.

Bình luận về bài viết này