trả bài

thường thì mấy bạn học sinh học xong cái gì phải trả bài cho thầy cô xem mình có thuộc bài không. dễ hiểu là lặp lại như vẹt nội dung được đọc – chép, còn khó là làm bài luận như ở đại học.

chuyện ở đại học này hay, bắt đầu từ đây đi.

hồi tháng giêng có một chuyện ầm ĩ trên truyền thông của mĩ. số là có 3 cô sinh viên trường đại học new york đi trên xe buýt thì bị tấn công. các cô qua đồn cảnh sát báo cáo sự việc rằng bị một nhóm người da trắng chửi …sau đó các cô về trường bắt đầu kể câu chuyện này ra.

câu chuyện vận động được một cuộc biểu tình trong trường với vài trăm sinh viên cùng với biểu ngữ – chúng tôi tự hào là người da đen. bức ảnh này nổi tiếng đến mức bà clinton còn mang theo làm ví dụ trong một cuộc vận động của bà.

theo cao trào đó, ba cô sinh viên này bắt đầu công kích và muốn đưa “đám thanh niên da trắng này ra tòa”. nhưng một vị giáo sư của trường đã gửi một lá thư cho ban giám hiệu rằng khu vực trường đại học là nơi thân thiện, không hề có bạo động nào.

6 tháng sau, cảnh sát trưng ra bằng chứng video có trên xe buýt đó, tại thời điểm nạn nhân trình báo, cô da đen đã chủ động tấn công anh thanh niên da trắng và chửi một chị là đồ chó cái da trắng. cảnh sát tuyên bố 1 trong ba cô sẽ vào tù vì tội vu khống và là nạn nhân của một vụ tấn công giả. hotair đưa hình cô này dưới góc chụp là tù nhân- cho mọi người rõ cái người mặt dày này.

chữ “đen” là chữ cực kì nhạy cảm ở xã hội mĩ. khi họ nói về dân da đen họ sẽ dùng một từ là afro- american. ngoài ra, việc ngụy tạo một vụ tấn công giả là điều rất khó ở mĩ. chẳng hạn, chuyện một anh đồng tính lên mạng đăng một cái clip nói là người đàn ông này chửi anh ta mập và là đồ đồng tính, anh rất là đau khổ. mọi người nhảy vào lên án ông kia đủ thứ cho đến khi một người trưng ra một cái clip khác, trong clip này, chính anh chàng đó đã thóa mạ ông kia và ông này thì chết rồi.

thành ra anh chàng này vừa mắc tội vu khống vừa mắc thêm tội làm nhục người đã chết. báo chí đưa tin này để nói rằng xã hội không lên án người đồng tính, người béo phì, người da đen, kì thị da màu nhưng chính những người này đã tự mình nghĩ mình bị ngược đãi và tạo nên chứng cứ giả.

ở mĩ, tội nặng nhất không phải là tội nói dối mà là tội liên quan đến tình dục- tội phạm tình dục. nặng như thế nào? mà vụ minh béo qua đây bị tù phải lên báo lình xình mấy tháng nay.

trở lại khoảng một năm về trước, một bữa, anh bạn mình mở trang tìm kiếm thông tin tội phạm ra. trang này có phần khi bạn nhập tên đầy đủ của một người nó sẽ ra tội người này đã phạm. trang của chính phủ, chính thống. khi anh bạn gõ tên một người ra, nó hiện ra ảnh … anh chàng hàng xóm của ảnh. anh này mắc tội quấy rối tình dục năm 18 tuổi.

trong trang đó nói rất rõ, năm 18 tuổi anh này đã quấy rối tình dục một cô bé 13 tuổi. bị án tù 3 năm. với tội danh này, anh bị cấm vĩnh viễn đến gần nạn nhân trong vòng 1 dặm và sẽ trình báo cảnh sát địa phương 1 năm 1 lần cho đến hết đời. mỗi lần trình báo họ sẽ chụp ảnh và đưa lên mạng, nên web luôn hiện bức ảnh mới nhất của anh này.

anh bạn mình trần tình, em biết rồi đó, con gái bên này nhiều đứa mới 12 tuổi nhìn cứ như 18-20, ngực to mông to. chuyện tình dục tùy bang mà bị phạt, ví dụ, ở maryland là 16 tuổi. và án diễn ra chỉ với con trai, con gái không bị phạt mặc dù 2 người tự nguyện và đôi khi cô gái tự tìm đến nhưng chỉ cần phụ huynh biết chuyện phụ huynh sẽ thưa ra tòa.

chuyện đó còn chưa kinh bằng chuyện anh chồng mình kể có một anh bạn, quan hệ tình dục với chị gái mình, án này, sau khi đã vô tù xong, luôn nằm trong hồ sơ của ảnh, bao gồm hồ sơ xin việc, hồ sơ cư trú. mình nghĩ mà kinh, đi đâu ai cũng biết mình làm bậy như vậy, đạo đức của mình xem như không cứu vãn nổi.

còn việc ngoại tình. ngoại tình bên mĩ rất thú vị như sau, có một cặp vợ chồng kia rất giàu, một bữa anh chồng nói bà vợ muốn bà vợ ngủ với chồng người khác, ổng ngồi coi.bà vợ lúc đầu không chịu, sau bị dụ thì chịu  mà chỉ 1 lần thôi. rồi ổng mới đi dụ ông bạn ổng làm việc này, trả tiền đàng hoàng, ông này cũng về nhà hỏi vợ, vợ đồng í  mới dám làm. bà vợ kia cũng đồng í, nhưng 1 lần thôi.

chuyện này khi ra tòa là không phạm tội, do có sự chấp thuận của 4 bên. nhưng sau đó xảy ra thêm 1 lần nữa, lần này thì bà vợ của ông được trả tiền kiện, li dị. bà vợ của ông kia sau lần thứ 2 cũng li dị, kiện ra tòa ông này bệnh hoạn.

mấy năm sau gặp lại, ông nhà giàu bị mất rất nhiều tiền cho vụ li dị này, còn ông kia thì bị tổn thương nặng nề. bài học ở đây là chuyện sex là chuyện cá nhân, có thể rất kì dị nhưng phải có sự đồng í của vợ – chồng. nếu không, sẽ bị tòa phạt.

mà tòa bên này không như tòa việt nam.

để nói thêm, tháng sau bà vợ cũ của chồng mình lấy chồng mới. ông chồng mình báo lên tòa làm thủ tục cắt trợ cấp li dị. mình mới hỏi, anh chỉ cần báo mà không cần kèm theo tờ hoặc tin nhắn – bằng chứng bà ấy sẽ kết hôn hả. không, tòa sẽ căn cứ vào tên của bà ấy sẽ biết thực sự bà ấy có kết hôn hợp pháp hay không. nếu bà ấy nói dối tòa, bà ấy sẽ bị phạt về tội lừa dối gây ảnh hường đến đời sống người khác ( ý là tiếp tục nhận trợ cấp làm đời sống ông chồng mình khó khăn).

khi xử li hôn và trợ cấp, tòa sẽ gửi về cơ quan di trú, quản lí số chứng minh nhân dân, thì hàng tháng, ngân hàng sẽ trích tiền từ tài khoản ông chồng mình qua cho bà vợ- bất chấp sự đồng ý hay không của ông chồng mình. nếu ổng mở một tài khoản khác, thì số id của ổng cũng sẽ bị trích tiếp từ tài khoản mới qua tài khoản bà vợ. nên làm việc từ tòa là tiện hơn.

trở lại chuyện phạm tội ở mĩ. ở mĩ hệ thống camera an ninh ở khắp nơi nên nếu có chuyện gì xảy ra, trong vòng vài tháng họ sẽ tìm ra sự thực. chuyện ba cô da đen ở đầu, cảnh sát nghĩ lúc đầu chỉ là khai giả, nhưng khi các cô này vận động xã hội thành một biểu tình lớn, có dấu hiệu đe dọa trật tự xã hội, cảnh sát lúc đó mới trưng ra bằng chứng, với bằng chứng này, cùng với hành vi có chủ đích gây hại đủ lớn thành tội họ sẽ truy tố hình sự.

người mình gọi là vỗ béo.còn dân tình tưởng qua mặt được hệ thống an ninh.

thật ra thì bức tranh về xã hội mĩ không phải là nội dung chính theo đề bài, vì như hôm nọ mình nói mỗi năm hai vợ chồng mình tham quan 2 bang thì cũng mất 25 năm mới tham quan xong nước mĩ. nên còn nhiều chuyện để nói lắm.

cái mình “trả bài” lần này là sau khi đọc bài tham luận cùng với phân tích nền chính trị ở việt nam của ông alexander l. vuving. bài này mình đọc trên blog anhbasam.

với bài đầu tiên là bốn phe phái trong nền chính trị việt nam mình biết được dân quan sát bên ngoài cho rằng việt nam có ba phe, bảo thủ – hiện đại – trục lợi. họ xếp ông dũng vào phe trục lợi, phe này về ý thức hệ thì theo bảo thủ về kinh tế thì theo hiện đại nhưng có tiền là nhảy vào. mục đích chính là kiếm tiền. như vậy, ông trọng là người theo phe bảo thủ. bài viết này mình đọc trong 2 giờ mới xong.

nhưng bài tham luận của ông ấy mới tuyệt vời. bài tham luận được đọc tại singapore, từ ngày 25-26 tháng 11 năm 2004, hội nghị “cập nhật thông tin việt nam năm 2004: quan hệ chiến lược và quan hệ đối ngoại”. đọc bài tham luận này, tình hình chính trị việt nam thực sự như bị lột trần. mà mình tự hỏi mấy bạn nước ngoài hay thiệt, không cần tình báo, chỉ dựa trên báo chí- thông tin chính thức mà phân tích cực giỏi.

trong đó có gì mà giỏi. trong bài tham luận này, ông vuving cho biết ông nguyễn cơ thạch, một bộ trưởng bộ ngoại giao là người mở đường cho phái hiện đại – phái lấy chủ trương độc lập – dân chủ. phát triển kinh tế xã hội làm nền tảng. phái này sau có đại diện xuất sắc là ông võ văn kiệt. nói rõ là ông kiệt không thân trung mà muốn thân hàn nhật. năm 1995 ông ấy gửi một lá thư cho bộ chính trị tha thiết yêu cầu đổi mới, như là ông ấy được làm hồi năm 1986. mình cũng nhắc lại, việc xây dựng các tổng công ti 91 là của ông kiệt, sau này nó tày hoày ra là do bị ảnh hưởng tài chính năm 97.

năm đó vụ án minh phụng nổi bật mà hậu quả là ông sang phải lên chức cao hơn nằm trong bộ chính trị. ông sang theo phe hiện đại, đọc xong mới biết từ hồi ông kiệt biết là mình sẽ bị “đấu” đã ươm mầm cho ông sang tiếp bước để kềm phe trục lợi – hiện thân là ông dũng.

nên khi mạng lên rùm beng chuyện anh ba đánh anh tư, thì theo mình, cái phe làm cho chuyện này nổi lên chính là phe bảo thủ – theo kiểu ngư ông đắc lợi. phe này theo trung quốc.

cũng từ đây mới biết thêm rằng giới quan sát quốc tế cho là 16 chữ vàng và 4 tốt của ông giang trạch dân tặng cho lãnh đạo việt nam không phải có hàm ý là bạn mà hàm ý rằng trung quốc không cùng ý thức hệ chính trị với việt nam nên không – là – đồng – minh của việt nam. nhưng 4 tốt tóm gọn trong đó một sự đe dọa rằng đừng có đối đầu với “láng giềng gần”.

như vậy không phải trung quốc muốn việt nam mà việt nam muốn trung quốc ủng hộ mình trên con đường đánh tư bản ( đây là ý thức hệ chủ đạo của đảng).

đến đây thì mình giở bên thắng cuộc ra coi hehe. mình muốn kiểm chứng xem có thật là ông linh và ông kiệt nằm ở hai chiến tuyến không. giở nhằm trang nói về vụ ông đỗ mười lên làm tổng bí thư, trong đó có đoạn nói nửa đêm có một người bên bộ chính trị đến gặp ông kiệt nói ông ấy không được rút tên ra khỏi bầu cử để mọi người bầu ông mười. theo mình cái này nhằm làm mất uy tín ông kiệt, vì nếu ổng rút tên khỏi danh sách sẽ lộ rằng bộ chính trị đã quyết định người ngồi vào ghế tổng bí thư.

“không rõ bằng cách nào, nhân vật mới vào bộ chính trị chỉ hơn một năm, ông nguyễn hà phan, lại lọt vào mắt của một số cán bộ lão thành.” mình ghét kiểu nói ưỡm ờ này, nếu viết nguyễn hà phan, nhân vật bên phe bảo thủ đã được chọn để nối tiếp phe này nghe sáng sủa hơn, rõ hơn là cách ông linh ghét ông kiệt bằng cách đi nói xấu vợ con ông kiệt khắp mọi nơi. ( nếu đọc giả không rơi bẫy thì hiểu ông linh – ông kiệt ở 2 chiến tuyến)

trong bài tham luật nêu tên 4 người nằm trong phe bảo thủ.

trong bài tham luận cũng nêu ra rằng phe bảo thủ là phe gắn cá nhân mình với ý thức hệ, còn phe hiện đại là gắn cá nhân mình với quốc gia. cái này mới đau.

 

ps: sau khi tìm hiểu mới biết tác giả này là ….người việt 😀

 

Bình luận về bài viết này