tát nước theo mưa

dân mình khi nói đến thành ngữ này là hiểu một sự việc diễn ra rồi, ngay sau đó rất nhiều người ăn theo sự kiện này. gần đây có formosa, sau đó đến việc thủ tướng chạy xe trong đường cấm hội an, sau nữa là việc 3 người bắn nhau ở yên bái.

có một chị mình theo dõi blog và face một thời gian, thì thấy chỉ ăn theo nói leo. một kiểu nói khác của tát nước theo mưa nhưng hàm ý cay độc hơn. 

bữa nay nói chuyện gì, hết bị rối loạn rồi, hóa ra cẩn thận một chút thì ngưỡng bệnh về lại bình thường, tăng 2 pounds.

bạn nào nghĩ xem mình có viết bịa chuyện hôm qua không thì vào reddit, bên đó đang ồn ào vụ này. có hẳn video tập 1,2,3 về vụ việc. dân tây họ dạy nhau bằng thực tế, bằng ví dụ thiệt, không có thử, không có chơi.

tất cả bày ra bàn rất sòng phẳng, miễn phí, còn học được hay không thì tùy trình độ mỗi người. tự dưng nhớ đến ba cấp độ trong phật giáo. cũng nhớ luôn lời của lục tổ, pháp chỉ có một, nhưng người có nhiều cấp độ nên khác nhau.

nhưng hôm nay, chị ăn theo nói leo đó có một đề tài mình thích, đó là vụ eb5. vụ này là nhập cư vô mĩ theo diện đầu tư.

để nói thêm mấy vụ khác, ví dụ trong ds 160, mẫu điền vào để xin visa đi mĩ. trong mẫu này có câu hỏi là bạn có tham gia đảng phái nào không, thì dân mình nói nếu có tham gia đảng cộng sản thì có bị gì không?

không bị gì hết, chỉ trừ những đảng bị đánh giá là thành phần khủng bố của thế giới như iscs. hôm nay có tin trên wikilead nói bà clinton bán vũ khí cho nhóm này. thì mới bị từ chối. mấy bạn mình thấy cái ds 160 này nó nhiều câu hỏi quá, khoảng 68 câu, lúc mình đi thì có phần tiếng việt, nhưng bạn mình mở hồ sơ bảo lãnh má năm ngoái thì chỉ còn tiếng anh thôi.

dịch vụ điền cái này đâu 100 usd. nhưng mà không có tốt, nói ra thì sợ mấy bạn đang làm tiền dịch vụ này không thích. bởi vì, nội dung điền trong bản này sẽ được lưu giữ trong vòng 10 năm, và được so sánh, đối chiếu trong tất cả các lần bạn vô – ra nước mĩ.

còn như có ý định định cư thì càng quan trọng. cho nên phải thuộc, phải hiểu vì sao mình chọn trả lời câu hỏi này như vậy. tốt nhất là nên in nó ra rồi mang theo trong đống tài liệu, hồ sơ của mình.

chị này nói rằng không có cái nào là thẻ xanh vĩnh viễn – tức chế độ thường trú nhân vĩnh viễn. chỉ có passport dân mĩ là vĩnh viễn. mình biết là thẻ xanh – thường trú nhân 2 năm, sau 2 năm, cũng chính người bảo lãnh bạn mở hồ sơ bảo lãnh lần nữa thì thẻ xanh 3 năm. hồi trước là 10 năm mới được thi quốc tịch, còn bây giờ giảm còn 3 năm.

tổng cộng 5 năm, 2 lần thẻ xanh, thì lần thứ 3 nộp hồ sơ là thi quốc tịch công dân mĩ. giờ đến vụ tiền, vụ eb5 thì nộp tiền là 500 ngàn, cộng thêm 50 ngàn tiền luật sư, thì bạn sẽ được nhập cư cả gia đình. chị này đưa ra con số là 1 triệu. và 1 triệu này, không có hoàn lại như các dịch vụ tuyên truyền.

nghĩa là đầu tư thì chấp nhận rủi ro. rồi chỉ đưa link trên sở di trú mĩ cho mấy bạn tham khảo.

giờ tới chuyện của mình hehe.

thời mang tiếng kinh doanh, làm chủ một công ti các vụ đầu tư họ thích tìm đến cái mĩ từ “chủ doanh nghiệp”. lần đó, vcci tìm đến mình, gửi thông tin tham dự chương trình eb5 trên đường võ thị sáu. công ti lần đó chào hàng là một công ti kinh doanh sản phẩm nông nghiệp địa phương tại idaho.

họ đã có trên 3 siêu thị và bây giờ họ muốn mở thêm nữa. điều kiện là tối thiểu 500 ngàn. xem như một cổ đông trong công ti. vì điều kiện được thẻ xanh của eb5 là dự án nằm ở nơi heo hút, cần khuyến khích đầu tư mà dân mĩ không làm. nói như dân việt mình là nơi chó ăn đá gà ăn sỏi, và phải tuyển dụng ít nhất 10 công nhân làm việc.

dự án này, sau khi được chính phủ thông qua, thì nhà đầu tư sẽ được cấp thẻ xanh ngay lập tức. tiền của nhà đầu tư sẽ treo ở một quĩ, chỉ giải ngân khi nhà đầu tư đặt chân trên đất mĩ. nhưng…

nhà đầu tư không được làm việc tại dự án, phải làm việc ngoài dự án. và khoảng lời hàng năm, 1% tức là khoảng 5 ngàn một năm. số tiền này quá nhỏ. câu hỏi của cử tọa là tại sao tôi phải đầu tư vào dự án trong khi gửi ngân hàng số lời đã 7%?

trả lời, vì các vị cần dự án của tôi để vào mĩ, tụi tui đi mượn vốn chứ không vay vốn. (theo mình là rất láo, kiểu như tụi bây cần đường vào mĩ thì đưa tiền cho tao làm ăn coi như tao cho tụi bây cái vé vào cửa). đến lúc thắc mắc là làm sao ông chắc 5 năm sau hoàn đủ vốn? cái ổng nói mấy bạn có thể kiện.

cái mình nghĩ chả biết như thế nào, nhưng tiền thì đưa rồi, luật sư nó theo tới khi vô cửa thôi, chứ qua cửa rồi, đòi nó cũng đâu được.

hồi đó thấy con đường đi mĩ sao nó mắc quá, ít nhất 10 tỉ. sau này đi được rồi mới biết đâu có mắc, tại không biết đường. một trong cách đó là mua nhà. không thì sang một tiệm đang kinh doanh. tiệm nail bên này (nói ngành này cho nó dễ, không cần tiếng anh) chỉ cần có 30 ngàn là sang được.

sau khi đứng tên rồi, thì được 6 tháng một lần, rồi từ đó nhờ luật sư – bên – trong – nước – mĩ nó tư vấn cho xin thẻ xanh. nhắc lại lần nữa là luật sư bên trong nước mĩ đàng hoàng gấp mấy lần bên ngoài nước mĩ nha.

bữa đó, mình về mình nghĩ cái này không đúng, vì hồ sơ dự án họ có đưa link xin chính phủ, nhưng mà mình cũng không chắc, cái thứ 2 là tiền nhiều như vậy mà nó không cho mình làm, vậy qua đó mình lấy gì mà ăn?

3 là, lúc đó mình biết giá nhà bên mĩ rẻ.

đang loay hoay tính đường thì về làm bậy một cái đi được mĩ, rồi lấy được chồng mĩ nên nghỉ tính, để tính cái khác.

 

Bình luận về bài viết này