HPS vs EI

EI là viết tắt tên ông eddie izzard – nghệ danh của edward john izzard, diễn viên hài độc thoại người anh. hồi tháng 3, trong đợt bay qua seattle, bọn mình dành hết cả buổi ở nhà vợ chồng zohre milad – người iran để xem buổi biểu diễn của anh tại san francisco hồi năm 1998.
buổi biểu diễn có tên là dress to kill, được quay tại nhà hát orpheum.
buổi diễn kéo dài gần hai giờ. trong hai giờ này, người xem sẽ thưởng thức tài năng của eddie và kiến thức của anh về lịch sử, khoa học kĩ thuật, cũng như tính đồng bóng lúc ẩn lúc hiện.

năm ngoái, vợ chồng dì có công việc bay sang vegas một tuần. họ dành hai buổi tối, mời vợ chồng mình xem terry fator và ron white diễn. terry đoạt giải american talent mùa thứ hai, năm 2007. terry có thể giả 15 giọng nói khác nhau. phong cách của terry rất nho nhã, vừa nói chuyện vừa trả lời cùng lúc hai ba giọng, vừa có thể hát khi đang nói nữa. nhìn ông biểu diễn trên sân khấu, có thể thấy ông luyện tập rất nghiêm túc.
nội dung buổi biểu diễn của terry chỉ có tính hài hước, không liên quan chính trị, câu chuyện nhỏ, do mỗi lần diễn ông dẫn vai chỉ với một con rối trên sân khấu. bọn mình rất thích buổi biểu diễn này. trong một buổi biểu diễn, ông dẫn ra khoảng năm đến sáu con rối, trong khi ông có thể giả giọng thêm nhưng tiền vé như thế thì chỉ có vậy.

đến buổi xem hài thứ hai thì vợ chồng dì xin lỗi bọn mình ríu rít. bữa đó, còn có cặp vợ chồng đối tác làm ăn với dì ở vegas nữa. dì nói thiệt là mắc cỡ với con, dì không ngờ ổng nói bậy quá. dì muốn chui xuống đất ngay giữa buổi diễn với bạn dì.
ron white diễn hài theo kiểu bộc trực texas, suốt buổi diễn ông cầm li rượu vừa uống vừa hài. nội dung tục tĩu là chính mà mấy bà gần mình cười hô hố. mình xem được khoảng ba mươi phút là mình thấy …uổng tiền rồi. dì chồng nói năm ngoái xem ổng diễn không đến nỗi như vầy, hi vọng mình không hiểu mấy về nội dung của ổng.

ở việt nam, hài độc thoại có nghệ sĩ dưa leo. hồi 8 năm trước nội dung anh diễn vui là chính, giờ bị xếp vào dạng xuyên tạc nhà nước. chắc đời sống quá nhiều bức xúc, trái tai gai mắt.

mình biết đến comedy là nhờ ông bạn mình là fan của louis c.k. ông này diễn điềm đạm, có hẳn một tv shows viết riêng cho ổng diễn. nhưng mấy năm gần đây, khoảng một năm đổ lại, nội dung nhạt dần. một show của louis dài trung bình 45 phút.
đa số nghệ sĩ diễn hài độc thoại có tính dry humor – diễn như thiệt. và trí nhớ thuộc hàng siêu. diễn không ngừng nghỉ như eddie izzard trong hai giờ đồng hồ, không ngưng mạch diễn thuộc dạng hiếm. nghệ sĩ hài độc thoại trung bình diễn khoảng 30 phút là nghỉ.
sau cái sô bị bể của ron white, xã mình nằm nhà xem youtube. vài tháng trước, hai vợ chồng ra tropicana – khách sạn ngay the strip, xem nhóm laugh factory comedy club diễn. nhóm này thay đổi nội dung và nghệ sĩ thường xuyên để chống nhàm chán. giá vé khoảng $30 cho 2 người, dạng vip. tất nhiên khán phòng không sang trọng bằng bên mirage. nội dung diễn cũng nhạt, đơn điệu, đa số về sex. chỉ có mỗi một khả năng dẫn dắt câu chuyện tốt, người nghe trót lọt, xuôi chèo.

đó là lí do mình không đánh giá cao nghệ thuật diễn hài độc thoại. mặc dù, gõ cụm từ comedy hoặc comedian ra rất nhiều nghệ sĩ.

giờ đến hps. 😀

ta nói, diễn hài ở việt nam, hay ở mấy chương trình thúy nga, nhắc đến tên là mắc cười rồi, phải xí, cho em cười cái rồi nói tiếp.
hps là tên viết tắt của huỳnh phước sang. những cái tên đình đám như hùynh phước sang, hay tony buổi sáng mình rất e dè khi tiếp xúc, tức là đọc những gì họ viết.
tony thì bị chuyện vài năm trước, ổng nói về vụ chuyển khoản ibanking sai tè le, mà nói y như thiệt – dry humor. mấy cái này thuộc dạng thường thức kinh tế sơ đẳng mà ổng còn loè như vậy thì đừng mong mấy cái nội dung cao siêu ổng vẽ tới cỡ nào. ổng đã ra mắt 2 cuốn sách thì phải. mình khuyên ai có lỡ đọc entry mình thì nên cẩn thận những thông tin ổng đưa ra trong sách ổng. đọc vui là chính, cười hô hố xong rồi quên. đem đi làm thiệt mất mạng như chơi.
ông này mình xếp dạng nghệ sĩ hài có quần chúng (cơ bản chưa từng trận mạc) ủng hộ nhiệt liệt và công kích (phe đối phương/ý kiến trái chiều) thậm tệ.

huỳnh phước sang thì mình không mấy ấn tượng. không hiểu sao một anh bạn mình, giáo viên một trường danh tiếng ngoài hà nội, like cho một người phản đối ông này làm nó nhảy lên tường mình. friend trên face của mình rất chọn lọc, nếu không nói, khoảng 2-3 tháng mình dọn một lần, từ con số gần 2000 mà nó xuống còn cỡ 200 thì biết mình siêng cỡ nào.
trang nguỵ biện hay dẫn mấy cái status của ông hps ra làm bài tập, huấn luyện cho hội viên like page mình thế nào là nguỵ biện. mình cũng chẳng quan tâm haha mặc dù mình cũng theo dõi trang này.
mình thấy ý kiến của ổng đưa ra đa phần là ý kiến cá nhân. quan điểm cá nhân. đã là quan điểm cá nhân, ghét thương, thích hận là chuyện của mỗi người. ý kiến của ổng, mình bỏ hết cả ngày đọc hết status từ đầu năm đến nay của ổng, không hề có tính xuyên suốt, tức là người có lí luận, luận điểm. đa số mang cảm tính.

nhưng ổng thích trái chiều, tức tư duy phản biện. nghĩa là thấy chỗ nào hơi đông đông, ổng quăng lựu đạn vô cho nó nổ cái bùm chơi cho vui. lựu đạn của ổng cũng chỉ có tiếng kêu vang chứ không gây thương tích cũng không để lại màu sắc, lẫn hương vị gì.
ổng thuộc một dạng tâm thần nhẹ. kiểu hơi đồng bóng.
mà không hiểu sao nổi quá trời nổi. không lẽ dân mình coi hài nhảm từ sân khấu hài qua màn ảnh tivi chưa đủ hay sao còn phải lên mạng, theo dõi rồi chửi hùa theo?

kiểu của người bị tâm thần như sợ gà nó không biết mình là người là kiểu tư duy bị đánh tráo khái niệm. đôi khi đọc để cười, rồi ngẫm thấy họ cũng có lí của họ rồi tiếp tục việc mình mình làm. nếu không phải là người việt, ông hps sẽ là một người dry humor, nhưng ổng là người việt, nên bị gán cho cái mác không phải có tính hài mà là phá hoại.
tại ổng khác người với hay trêu người ta, giỡn dai, mà nhằm cộng đồng nó không thích giỡn, cù nó thì nó còn hiểu chứ nói như thiệt thì nó chửi. search trên mạng là ra ngay cụm từ chửi ổng là không có văn hoá. mà người viết bài chửi ổng dùng từ không có văn hoá, giống gậy ông đập lưng ông, lòi ra ngay bản chất roài. nói gì sâu xa.

mình chỉ hi vọng bạn mình không like lung tung, nhảy lên tường mình rồi làm khổ mình :)). hết khổ thì dễ, unfollow bạn nhưng mình không muốn làm chuyện dễ 😀

Bình luận về bài viết này